Chuyển đến nội dung chính

Bệnh viêm da dị ứng ở người lớn và cách điều trị

Viêm da dị ứng không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em. Mặc dù nó hầu như luôn xuất hiện trong thời thơ ấu và thường trước hai tuổi, nhưng không phải lúc nào nó cũng biến mất trước tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành. Ước tính có khoảng 10% bệnh nhân tiếp tục bị bệnh chàm khi trưởng thành. Trong một số trường hợp, bệnh chàm này là một nguyên nhân gây lo lắng và có thể mang đến những vấn đề phức tạp [i], [ii]. 

Viêm da dị ứng ở người lớn là gì?

Viêm da dị ứng ở người lớn thường là một tình trạng nghiêm trọng. Nó liên quan đến các mảng mãn tính, đỏ, dày, lichen hóa, đôi khi với các sẩn ngứa bị cô lập. Ngoài bệnh chàm mãn tính này, bệnh nhân còn bị bùng phát cấp tính, mụn nước hoặc rỉ nước. Ngứa luôn luôn dữ dội, với các hiệu ứng kích thích đối với cuộc sống hàng ngày, tinh thần, giấc ngủ và hoạt động. Ở người lớn, bệnh ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau của cơ thể so với các biểu hiện ở trẻ sơ sinh. Bàn tay, mặt và đặc biệt là mí mắt thường liên quan nhất, cũng như nếp gấp da lớn và đôi khi các khu vực khác. Viêm bùng phát có thể ảnh hưởng đến da trên toàn cơ thể. Điều này được gọi là erythroderma. Những điều kiện phổ biến này là nghiêm trọng, và có thể trở nên phức tạp hơn khi nhiễm trùng và rối loạn chuyển hóa phát triển. Họ yêu cầu nhập viện. 

Hình ảnh, triệu chứng của viêm da dị ứng

Hình 1: Mí mắt thường bị ảnh hưởng ở AD trưởng thành. Đây là một khu vực cần được chăm sóc đặc biệt khi sử dụng corticosteroid tại chỗ. Cần theo dõi nhãn khoa. Mặc dù vậy, các biến chứng là rất hiếm.


Hình 2. Viêm da dị ứng ở mặt, với viêm môi rõ rệt .


Trong trường hợp bệnh chàm trưởng thành, chúng ta phải xác định xem đó có phải là một trường hợp viêm da dị ứng, một loại bệnh chàm khác hoặc thậm chí là một bệnh da liễu giống như bệnh chàm.

Nếu bệnh bắt nguồn từ thời thơ ấu, được kết hợp với các triệu chứng hô hấp dị ứng hoặc thậm chí dị ứng tiêu hóa, và là điển hình lâm sàng (bệnh chàm dày, mãn tính, đôi khi có bùng phát), thì chẩn đoán có thể được coi là dứt khoát.

Tuy nhiên, nếu khởi phát gần đây, với các dấu hiệu lâm sàng không điển hình, thì nên xem xét một bệnh da liễu khác ( tiếp xúc với bệnh chàm , bệnh ghẻ, ung thư hạch, v.v.). Một sinh thiết da sẽ là hữu ích trong việc xác nhận bệnh chàm, với IgE liều lượng và kiểm tra tiếp xúc để loại trừ dị ứng eczema tiếp xúc. Chúng tôi sẽ thảo luận về điều này chi tiết hơn.

Hình 3: Da bị chàm mạn tính, nứt nẻ ở một người đàn ông lớn tuổi đã từ bỏ mọi điều trị, chủ yếu vì lý do tâm lý.


Hình 4: bệnh chàm mãn tính tiêu biểu với criss-cross lichenification và rỉ cấp flare-up , với một thứ có thể bị nhiễm trùng .



Các nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở người lớn

Chất kích thích

Da dị ứng đặc biệt nhạy cảm, và dường như các kích thích thông thường có thể kích hoạt ngứa và bùng phát bệnh chàm. Đây là trường hợp với các chất gây kích ứng, tức là một số sản phẩm làm sạch hoặc chăm sóc da như xà phòng thông thường hoặc chất khử trùng. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm dành cho da dị ứng, khô hoặc nhạy cảm và tự kiểm tra khả năng chịu đựng của da. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng sản phẩm trong một khu vực nhỏ lúc đầu. Cũng có những biến thể cá nhân không thể lường trước được.

Lựa chọn cẩn thận quần áo, chất tẩy rửa và phụ gia là rất cần thiết. Áo len cao cổ len là khởi đầu ngứa cổ điển. Nên sử dụng các chất làm mềm, cũng như giặt kỹ quần áo sau khi giặt.

Dị ứng tiếp xúc

Khi viêm da dị ứng không phản ứng thuận lợi với điều trị, cần phải điều tra thêm bất kỳ bệnh chàm tiếp xúc dị ứng nào.

Đây là một chẩn đoán khó khăn, vì bệnh chàm tiếp xúc có thể không được chú ý ở những bệnh nhân bị bệnh chàm mãn tính. Tuy nhiên, đó là một chẩn đoán hiệu quả về chi phí, vì loại bỏ tận gốc dị ứng tiếp xúc giúp cải thiện bệnh chàm.

Các nguyên nhân chính của bệnh chàm tiếp xúc dị ứng là:
  • Niken chứa trong trang sức trang phục, gọng kính; điện thoại di động nói riêng;
  • Chất bảo quản , (đặc biệt là isothiazolinones) khăn lau, mỹ phẩm , sản phẩm làm sạch;
  • Hiếm hơn, các thành phần mỹ phẩm khác như nước hoa hoặc một số bộ lọc ánh nắng mặt trời;
  • Tinh dầu được tìm thấy trong một số mỹ phẩm được mô tả là "hữu cơ", chắc chắn không có gì đảm bảo không gây dị ứng;
  • Quần áo, trong trường hợp hiếm;
  • Giày (da rám nắng, keo dán).
  • Ngay cả corticosteroid tại chỗ cũng có thể gây dị ứng, và đây là một loại dị ứng đặc biệt sai lệch.
Khi nghi ngờ dị ứng tiếp xúc, các xét nghiệm vá nên được thực hiện. Một xét nghiệm vá dương tính sẽ xác định các chất chịu trách nhiệm cho bệnh chàm tiếp xúc dị ứng, mà không thất bại. Nhưng đặt câu hỏi, loại bỏ và sau đó giới thiệu lại chất cũng có thể chứng minh khá thành công.

Nhiễm trùng

Viêm da dị ứng duy trì một liên kết cụ thể với các vi khuẩn xâm chiếm da, được gọi là microbiota. Bệnh chàm gây ra sự vỡ trong sự cân bằng bình thường giữa vi khuẩn vô hại (commensal) và vi khuẩn gây bệnh.

Vi khuẩn tụ cầu vàng gây nhiễm trùng và cũng có liên quan đến bùng phát viêm, ngay cả khi không có nhiễm trùng thứ phát lâm sàng. Các biện pháp chống nhiễm trùng do đó thường được chỉ định.

Nhiễm virus herpes thường đặc biệt nghiêm trọng ở những người bị dị ứng , hình thành mụn mủ và đôi khi để lại sẹo varicelliform hoặc thậm chí varioliform.
Một trường hợp đặc biệt: viêm da "đầu và cổ".

Ở người lớn bị dị ứng, chúng tôi đã chỉ ra một dạng bệnh chàm cụ thể, ảnh hưởng độc quyền hoặc chủ yếu đến mặt và cổ.

Trong trường hợp viêm da dị ứng "đầu và cổ", bạn phải tìm kiếm sự nhạy cảm ánh sáng, điều hiếm gặp ở viêm da dị ứng (ngược lại, ánh nắng mặt trời thường có lợi) nhưng đôi khi xảy ra: nhạy cảm ánh sáng do một số loại thuốc (chống histamine) cũng là một cái gì đó để coi chừng.

Bạn cũng có thể tìm kiếm sự lây nhiễm của một loại nấm men như Malassezia và thực hiện điều trị chống nấm nếu cần thiết.

Điều trị viêm da dị ứng ở người lớn

Chúng tôi biết rằng điều trị viêm da dị ứng tiêu chuẩn bao gồm:

Làm sạch da mỗi ngày

Phương pháp điều trị làm mềm da hàng ngày , có tầm quan trọng đáng kể (một loại kem dưỡng ẩm dễ sử dụng với các thành phần nổi tiếng và hiệu quả đã được chứng minh)
một điều trị chống viêm tại chỗ (corticosteroid tại chỗ và đôi khi tacrolimus ) trong khi bùng phát và để ngăn ngừa bùng phát khi cần thiết.

Điều trị tại địa phương này không dễ hiểu hoặc áp dụng, và đơn thuốc phải được kèm theo các phương pháp giáo dục và thông tin bằng miệng và bằng văn bản.

Điều trị "tiêu chuẩn" này có hiệu quả cao, một khi nó được đón nhận, hiểu và thực hiện.
Trong trường hợp viêm da dị ứng kháng điều trị, người chăm sóc phải đảm bảo rằng việc điều trị đã được tuân thủ chính xác trước khi thay đổi hoặc chuyển sang trị liệu "nặng".

Có nhiều cạm bẫy, chủ yếu là sự hiểu biết kém về lợi ích của corticosteroid tại chỗ. Do đó, người ta phải đảm bảo rằng bệnh nhân áp dụng đúng số lượng cần thiết (ví dụ lên đến 100 g mỗi tháng một loại thuốc corticosteroid tại chỗ mạnh cho người trưởng thành trong giai đoạn bùng phát) và giảm dần liều lượng để duy trì kết quả tốt khi sử dụng corticosteroid tại chỗ thấp. Thật khó để cung cấp chi tiết chính xác hơn, vì điều này phụ thuộc vào bệnh nhân, bề mặt bị ảnh hưởng và tình trạng lâm sàng. Có được một kết quả lâm sàng tốt và tiêu thụ kháng viêm thấp là vô cùng quan trọng. Sử dụng một chất làm mềm hiệu quả, dung nạp tốt và dễ sử dụng hàng ngày, với số lượng hào phóng, là một cách vô giá để đạt được điều này.

Trình diễn thực tế, hoặc thậm chí các buổi giáo dục trị liệu trong các hội thảo Atopy đặc biệt hữu ích. Theo cách này, thời gian nằm viện ngắn hoặc thậm chí nhập viện một ngày có thể thay đổi hoàn toàn sự phát triển của AD. Bệnh nhân có thể học các kỹ thuật chăm sóc da, ví dụ, khi các sản phẩm phải được áp dụng theo tắc (màng nhựa) trong trường hợp tổn thương dày.

Quang trị liệu


Trong những trường hợp như thế này, quang nhiệt [i] thường được đề xuất. Khái niệm về phương pháp trị liệu bằng ánh sáng là cho bệnh nhân tiếp xúc với tia cực tím có tác dụng chống viêm trên da, bên cạnh tác dụng nhuộm màu nổi tiếng của họ. Trong viêm da dị ứng, UVB hoặc sự kết hợp của tia UVA và UVB được sử dụng, thay vì PUVAtheracco tiêu chuẩn. Một loạt đầu tiên gồm khoảng hai mươi phiên trong khoảng thời gian 6-8 tuần mang lại kết quả tốt và sau đó các phiên có thể được giải quyết. Những liệu pháp quang trị liệu được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu chuyên ngành chắc chắn không nên nhầm lẫn với giường tắm nắng, không được khuyến khích.

Phương pháp điều trị bằng thuốc toàn thân

Corticosteroid đường uống và thuốc ức chế miễn dịch có hiệu quả tốt đối với viêm da dị ứng. Tuy nhiên, khi được sử dụng trong thời gian dài, những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn chính căn bệnh này.

Corticosteroid đường uống, thường được chống chỉ định chắc chắn trong viêm da dị ứng, vì tác dụng phụ và phụ thuộc cortico là không thể tránh khỏi. Hơn nữa, kết quả ngay lập tức thu được với liệu pháp cortic mạnh tại địa phương có thể tốt như vậy.

Ciclosporin có thể được chỉ định trong những trường hợp hiếm gặp của AD đặc biệt nghiêm trọng. Liều thông thường là khoảng 2 đến 3 mg / kg / ngày [i]. Huyết áp và chức năng thận nên được theo dõi chặt chẽ, cũng như các giá trị phòng thí nghiệm bình thường. Việc điều trị chỉ có thể được chỉ định trong một vài tháng, và những người chăm sóc nên được chuẩn bị để quản lý các hiệu ứng "sau ciclosporin" bằng cách khuyến cáo điều trị chuẩn. Do đó, Ciclosporin rất hữu ích trong việc đưa bệnh nhân qua một bản vá thô thô, nhưng không may là phương pháp điều trị AD dứt khoát. Cách chữa như vậy vẫn chưa đạt được.

Một số bác sĩ kê đơn thích methotrexate [ii] hơn ciclosporin cho bệnh nhân của họ. Liều tiêu chuẩn là 15 mg mỗi tuần, uống hoặc tiêm. Giám sát tập trung chủ yếu vào chức năng gan. Đây là một trường hợp khác trong đó một vài tháng điều trị có thể được quản lý để vượt qua cơn bùng phát nghiêm trọng, trước khi trở lại điều trị tiêu chuẩn.

Các thuốc ức chế miễn dịch khác , như azathioprine, có thể được sử dụng. Tuy nhiên, kinh nghiệm với liệu pháp này hạn chế hơn nhiều.


Tài liệu tham khảo thêm:
[i] từ Bruin Weller MS, Rockmann H, Knulst AC, Bruijnzeel-Koomen CA. Đánh giá của bệnh nhân trưởng thành bị viêm da dị ứng. Dị ứng Exp Exp . 2013 tháng 3; 43 (3): 279-91.

[ii] Ellis CN, Mancini AJ, Paller AS, Simpson EL, Eichenfield LF. Hiểu và quản lý viêm da dị ứng ở bệnh nhân trưởng thành. Hội thảo phẫu thuật Cutan Med. 2012 tháng 9; 31 (3 Phụ): S18-22.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh chàm dị ứng: Triệu chứng và các phương pháp điều trị

Chàm dị ứng (hoặc viêm da dị ứng ) có nghĩa là những biểu hiện da viêm lặp đi lặp lại của dị ứng . Đây là một bệnh da liễu mãn tính, pruriginous, viêm phát triển dưới dạng bùng phát. Đây là một bệnh đa yếu tố phức tạp khi kết hợp hai loại dị thường: - sự thay đổi hàng rào biểu bì ( thiếu hụt filaggrin ), khiến da khô và nhạy cảm bất thường với bất kỳ loại xâm lấn nào - xu hướng nhạy cảm với dị ứng IgE . Tỷ lệ phổ biến tần số (số bệnh nhân bị ảnh hưởng trong dân số nói chung) đã tăng gấp ba lần trong 30 năm tại các nước công nghiệp. Bộ sưu tập của Tiến sĩ Wallach (Paris) và Pr J. Mazereeuw (Toulouse) Đây là bệnh da liễu phổ biến nhất ở trẻ em - dao động từ 12% đến 15% ở Pháp, nó có thể xuất hiện trong những tháng đầu tiên của trẻ sơ sinh. - Nó ảnh hưởng đến 20% trẻ em dưới 7 tuổi và gần 18% trẻ em trong độ tuổi từ 7 đến 16. Do đó, đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng mới nổi. Yếu tố di truyền làm tăng tỷ lệ lưu hành (nếu một trong hai cha mẹ mắc bệnh, có nguy cơ 50% cho đứa trẻ); một kh

Tập Yoga hỗ trợ điều trị yếu sinh lý ở nam giới

Yếu sinh lý là tình trạng xảy ra khi một người đàn ông không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Nghiên cứu cho thấy tập yoga hàng ngày hoặc thường xuyên có thể giúp nam giới cải thiện sức khỏe tình dục. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương hoặc yếu sinh lý, từ lưu lượng máu bị hạn chế đến việc người đàn ông sử dụng thuốc, đến những lo lắng về tâm lý và tình cảm. Trong khi một số nguyên nhân gây yếu sinh lý có thể cần điều trị y tế, nam giới đang khám phá các kỹ thuật y học thay thế để giảm yếu sinh lý. Một ví dụ như vậy là yoga . Thông tin nhanh về yoga và yếu sinh lý: Yoga là một môn tập luyện chuyển động và thở cổ xưa. Nghiên cứu xung quanh yoga và giảm yếu sinh lý đang tăng lên. Một số nghiên cứu đã liên kết yoga và hoạt động tình dục của nam giới. Tham khảo thêm thông tin về bệnh yếu sinh lý ở nam giới tại các liên kết dưới đây http://thanhdoan.tphcm.gov.vn/web/vimed/home/-/blogs/58976 http://www.sarsinaturismo.it/web/vimed/home/-/blogs/yeu-sinh-ly-o-nam-gi

5 cách tự nhiên để khắc phục chứng yếu sinh lý

Yếu sinh lý  có thể xảy ra vì nhiều lý do.  Đôi khi nó đơn giản như tác dụng phụ của một loại thuốc cụ thể.  Nhưng đối với khoảng 75% nam giới, nguyên nhân phức tạp hơn.  RLCD có thể do bệnh mạch máu, bệnh thần kinh, bệnh tiểu đường hoặc các phương pháp điều trị hoặc phẫu thuật liên quan đến tuyến tiền liệt. Cho dù bạn hiện đang bị yếu sinh lý hay đang hy vọng tránh khỏi tình trạng này, hãy thử các mẹo sau để vượt qua tình trạng yếu sinh lý để có sức khỏe tốt hơn và đời sống tình dục tốt hơn. Bắt đầu đi bộ.  Theo một nghiên cứu của Harvard, chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm 41% nguy cơ mắc ED.  Nghiên cứu khác cho thấy rằng tập thể dục vừa phải có thể giúp phục hồi hoạt động tình dục ở nam giới trung niên béo phì bị ED. Ăn uống đúng cách.  Trong Nghiên cứu về Lão hóa Nam giới ở Massachusetts, ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá - với ít thịt đỏ và đã qua chế biến cũng như ngũ cốc tinh chế - làm giảm khả năng bị  yếu sinh lý Chú